Đánh giá bài biết: 0/10

Viêm da tiết bã là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa

Lượt xem: 505

Bệnh viêm da tiết bã hay viêm da dầu tiết bã là bệnh da liễu thường gặp hiện nay. Đây là căn bệnh viêm da mãn tính thường bùng phát theo từng đợt. Bệnh gây nên những tổn thương trên da dạng đỏ hồng ban, khô tróc cùng dầu nhờn.

NHẤP VÀO KHUNG CHAT BÊN DƯỚI để được trò chuyện riêng tư với các bác sĩ chuyên khoa.

Hình tư vấn bệnh online

Viêm da tiết bã là gì? Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh

Viêm da tiết bã (viêm da dầu) gây nên các tổn thương dạng hồng ban, dầu nhờn và bong tróc ngoài da. Khi mắc bệnh, sức khỏe và thẩm mỹ của làn da người bệnh bị ảnh hưởng đi kèm sự mặc cảm về tâm lý trong giao tiếp.

Nhiều nghiên cứu y học chỉ ra rằng, nguyên nhân chính gây nên căn bệnh viêm da dầu là do sự rối loạn của hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, viêm da tiết bã còn dễ bùng phát do một số tác nhân như:

 Di truyền: Nếu trong gia đình có người bị viêm da dầu,hoặc cha mẹ mắc bệnh tỷ lệ sinh con cũng dễ mắc.

 Yếu tố thời tiết và môi trường: Thời điểm giao mùa, hay vào mùa đông da dễ bị khô, mất nước khiến tuyến bã nhờn bị ảnh hưởng. Ngoài ra môi trường ô nhiễm cũng là tác nhân chính khiến viêm da bùng phát.

 Chế độ dinh dưỡng: Ăn quá nhiều đồ dầu mỡ, cay nóng hay uống rượu bia cũng ảnh hưởng đến tuyến bã nhờn dưới da, gây viêm da.

 Do sử dụng thuốc: Một số loại thuốc Tây có thể gây tác dụng phụ ức chế hệ miễn dịch gián tiếp gây nên viêm da dầu.

 Tâm lý căng thẳng kéo dài, hay vệ sinh da chưa đúng cách là yếu tố khiến bệnh vùng phát.

Hình ảnh viêm da tiết bã

 Bệnh viêm da tiết bã có thể nhận biết dễ dàng bởi những triệu chứng bệnh rất rõ ràng và nổi bật như:

 Xuất hiện các dát đỏ sẫm màu, bên trên có các vảy da bong tróc. Thường xuất hiện ở vị trí có nhiều tuyến bã như mặt, da đầu, các vùng có nếp gấp trên cơ thể.

 Viêm da tiết bã ở đầu có biểu hiện đầu tiên là tình trạng gầu với nhiều vảy trắng. Tiếp đó, da đầu hình thành các dát đỏ, lan dần xuống trán, sau gáy, hai bên tai…

 Viêm da đầu ở mặt biểu hiện bởi các dát đỏ ở hai bên rãnh mũi, vùng lông mày, có vảy da bong tróc.

 Viêm da tiết bã ở thân mình biểu hiện bởi các sẩn đỏ nằm rải rác ở vị trí các nang lông, có xuất hiện vảy mỡ. Khi bệnh phát triển, các nốt sẩn sẽ gộp lại với nhau tạo thành mảng dát đỏ lớn.

 Viêm da dầu ở vị trí các nếp gấp biểu hiện bởi những mảng đỏ trên da, có giới hạn rõ, xuất hiện vảy mỡ giống như bệnh viêm kẽ.

NHẤP VÀO KHUNG CHAT BÊN DƯỚI để được trò chuyện riêng tư với các bác sĩ chuyên khoa.

Hình tư vấn bệnh online

Chữa viêm da tiết bã hiệu quả tại Đa Khoa Cần Thơ

Sau khi thăm khám, xác định chính xác nguyên nhân, tình trạng bệnh viêm da tiết bã các bác sĩ sẽ áp dụng liệu trình điều trị phù hợp cụ thể:

Dùng thuốc ngoài da

Những loại thuốc được bào chế từ dẫn xuất của vitamin A, thuốc chứa corticoid, axit béo tự nhiên,… được sử dụng nhằm cân bằng độ ẩm trên da, loại bỏ các triệu chứng viêm da, bong tróc da, tiêu diệt các chủng nấm, ký sinh trùng,…

Các loại dầu gội, sữa rửa mặt có tác dụng điều trị viêm da tiết bã cũng được kê đơn kèm theo tùy trường hợp nhằm đẩy lùi triệu chứng bệnh lý hiệu quả.

Chữa viêm da tiết bã hiệu quả tại Đa Khoa Cần Thơ

Dùng thuốc uống

Các loại thuốc có tác dụng kháng histamin, tăng cường miễn dịch, tiêu diệt ký sinh trùng, các loại nấm vi khuẩn, tăng cường thải độc tố,… được áp dụng kết hợp với thuốc ngoài da trong một số trường hợp, nhằm điều trị toàn thân.

Bệnh nhân cần lưu ý sử dụng thuốc đúng hướng dẫn của chuyên gia y tế, không tự ý ngưng thuốc khi thấy triệu chứng giảm để đảm bảo bệnh được đẩy lùi hiệu quả, tránh nguy cơ tái bệnh.

Phương pháp laser CO2 Fractional

Laser CO2 Fractional là một trong những phương pháp điều trị các bệnh lý ngoài da mang lại hiệu quả cao. Dưới tác động của sóng điện cao tần, tia laser được sinh ra với bước sóng phù hợp, tiêu diệt các tác nhân gây bệnh. Đồng thời tăng cường sản sinh collagen dưới da, ngăn chặn sự hình thành hắc tố melanin, giúp da hồi phục nhanh.

Ưu điểm của phương pháp Laser CO2 Fractional là:

 Thời gian thực hiện điều trị ngắn, chỉ mất từ 15-30 phút cho mỗi ca điều trị.

 Có thể điều chỉnh bước sóng nên rất an toàn cho người bệnh, không gây tổn thương da.

 Thích hợp với mọi đối tượng, phù hợp với cả những vùng da nhạy cảm (quanh mắt, quanh môi) mà không xảy ra biến chứng nào.

 Kích thích tế bào sản xuất collagen làm lành các vết sẹo, giúp da trắng sáng, mịn màng.

Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào hay muốn đặt lịch khám xin vui lòng liên hệ tới đường dây nóng 02923736333 hoặc làm theo hướng dẫn bên dưới  để được các bác sĩ giải đáp miễn phí.

Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng - đơn giản - thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại: 0292 3736 333

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa của chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp miễn phí và cho lời khuyên tốt nhất.

Để đăng ký và lấy số đặt hẹn khám trước, bạn vui lòng bấm vào ô tư vấn dưới đây

Hình tư vấn bệnh online

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.