Đánh giá bài biết: 0/10

Dấu hiệu, triệu chứng của bệnh chàm môi và cách chữa hiệu quả

Chàm môi là một dạng của bệnh chàm thường xuất hiện ở nếp môi sau đó lan rộng ra xung quanh, bệnh không những gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn khiến người bệnh gặp đau rát mỗi khi ăn uống. Bệnh chàm môi rất khó phân biệt với hiện tượng khô môi thông thường, bởi khi thời tiết thay đổi thì nhiều người rất hay gặp tình trạng môi khô, nứt nẻ, mà biểu hiện của bệnh chàm môi cũng tương tự như thế. Những thông tin chia sẻ bên dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Nguyên nhân của chàm môi là gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa thì bệnh chàm môi có thể do nhiều nguyên nhân như dị ứng với thời tiết, sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng hoặc ăn phải những thực phẩm lạ khiến da môi bị kích ứng. Bên cạnh đó việc thay đổi nội tiết trong cơ thể, rối loạn quá trình trao đổi chất cũng có thể hình thành nên bệnh chàm môi.

Chàm môi gây lở loét, bong tróc vảy

Dấu hiệu, triệu chứng của bệnh chàm môi

Thông thường khi bị chàm môi người bệnh sẽ có những dấu hiệu đặc trưng sau:

Ở giai đoạn đầu của bệnh sẽ có hiện tượng khô môi, trên môi xuất hiện nhiều vết nứt nẻ, lở loét, bong tróc thành từng mảng.

Khi bị nặng các vết lở bị nứt toác, rớm máu, ngứa và đau rát, xuất hiện các mụn nước nhỏ chứa dịch bên trong.

Khi người bệnh cười lớn hoặc nói chuyện, ăn uống rất khó khăn và rất đau đớn.

Vị trí thường xuất hiện chàm môi là ở xung quanh môi, hai mép môi.

Bệnh chàm môi có thể chuyển sang mãn tính nếu như không điều trị đúng cách. Do vậy, khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh chàm người bệnh không nên tự ý mua thuốc bôi lung tung và cần phải tìm đến những phòng khám chuyên khoa da liễu để được hỗ trợ đúng cách nhằm tránh biến chứng xấu về sau.

Điều trị chàm môi như thế nào?

Trong các loại chàm thì chàm môi là khó điều trị , hiện nay phương pháp chủ yếu dùng để điều trị bệnh chàm ở môi và dùng thuốc uống kết hợp với thuốc bôi ngoài da. Các loại thuốc thường sử dụng là thuốc kháng sinh dùng để kiểm soát triệu chứng ngứa ngáy, nổi mẩn. Chàm ở môi thường kèm theo lở loét do đó bác sĩ sẽ kê thêm thuốc kháng sinh để chống nhiễm trùng. Vì thế, trước tiên, người bệnh nên đi thăm khám để xác định mức độ nặng nhẹ của chàm môi. Từ đó các bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình điều trị phù hợp.

Trong quá trình điều trị bệnh chàm môi bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau để bệnh nhanh chóng khỏi:

Vệ sinh sạch sẽ miệng, không liếm môi, tránh gây nhiễm trùng và tổn thương thêm cho vùng da môi bị chàm.

Khi bị chàm môi, bạn nên hạn chế ăn uống các đồ cay nóng, nhiều mỡ, quá mặn gây cho môi thêm sưng đỏ và đau rát hơn.

Uống đủ lượng nước cho cơ thể, để tránh môi bị khô nứt và đồng thời cũng rất tốt cho cơ thể loại bỏ các chất độc hại, duy trì lượng nước trong cơ thể, tránh nguy cơ mất nước.

Bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin, hoa quả, rau xanh thiên nhiên không chứa chất bảo quản, chất hóa học độc hại để tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Bạn nên cung cấp độ ẩm vừa đủ cho môi, giữ môi luôn sạch, tẩy da môi và chăm sóc thường xuyên,… đặc biệt vào mùa đông lúc thời tiết khô lạnh.

Không sử dụng son chứa thành phần độc hại, khi bị chàm ở môi tuyệt đối không sử dụng son, mỹ phẩm, tiếp xúc hóa chất lên môi.

Đa Khoa Cần Thơ - Nơi chữa chàm môi hiệu quả

Hiện nay, tại khu vực miền Tây, Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ là một trong số ít phòng khám nhận được sự tin tưởng và đánh giá cao từ phía bệnh nhân vì những lý do sau đây:

Được đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn vững vàng, giàu kinh nghiệm trong việc thăm khám và điều trị bệnh da liễu trong đó có bệnh chàm môi.

Môi trường thăm khám tiện nghi, sạch sẽ, thoáng mát với đầy đủ các máy móc, trang thiết bị hiện đại nhất được nhập khẩu từ nước ngoài.

Phòng khám luôn áp dụng các phương pháp tiên tiến trong điều trị bệnh chàm, giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Chi phí hỗ trợ điều trị trị bệnh chàm môi được thông báo cụ thể với người bệnh trước khi điều trị và chỉ khi người bệnh cho phép, các bác sĩ với tiến hành hỗ trợ điều trị bệnh.

Mọi thông tin bệnh nhân được bảo mật an toàn, nên người bệnh có thể an tâm điều trị mà không cần phải lo lắng thông tin cá nhân bị tiết lộ ra bên ngoài.

Quy trình thăm khám đơn giản, tiết kiệm tối đa thời gian cho người bệnh. Thông qua hệ thống đặt lịch hẹn online người bệnh có thể chủ động được thời gian thăm khám.