Những điều cần biết về siêu âm thai

Lượt xem: 684

 

 ĐẶT HẸN TRƯỚC-NHẬN ƯU ĐÃI

    Bác sĩ luôn online! Hãy gọi vào 02923736333, nhấp vào bảng tư vấn hoặc để lại số điện thoại trênkhung chat trực tuyến để trò chuyện với bác sĩ mà không tốn một khoản chi phí nào:

Hình tư vấn bệnh online

  Siêu âm thai là cách theo dõi toàn bộ quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ đồng thời giúp phát hiện sớm những dị tật của thai. Thế nhưng, siêu âm như thế nào là đúng thời điểm? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho mẹ bầu nhiều kiến thức hữu ích.

Thời điểm nên siêu âm thai

  Siêu âm là hình thức quan sát thai nhi thông qua các sóng siêu âm. Khi đầu dò được ấn vào da, sóng âm có tần số cao sẽ được truyền vào cơ thể. Khi sóng âm dội lại, đầu dò sẽ ghi nhận lại những thay đổi về độ cao và hướng của âm, nhờ đó tạo ra hình ảnh về em bé trên màn hình vi tính.

  Hiện nay có các loại siêu âm thai phổ biến như: siêu âm thai 2D, siêu âm thai 3D, siêu âm thai 4D.

Siêu âm thai là điều rất cần thiết với mẹ và thai nhi

  Suốt thời kỳ mang thai, chị em cần tiến hành ít nhất 3 lần siêu âm để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Thời điểm siêu âm thích hợp nhất theo các bác sĩ chuyên khoa như sau:

   Tuần thứ 12 – 14 thai kỳ:

  ♦ Lúc này, bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác độ tuổi của thai nhi và dự đoán ngày sinh. Đây cũng là thời điểm thích hợp để đo độ mờ da gáy của thai nhi, kiểm tra những bất thường về nhiễm sắc thể,…

  ♦ Nếu sinh đôi, bác sĩ cũng sẽ phát hiện ra khi siêu âm ở giai đoạn này.

   Tuần 21 - 24 thai kỳ:

  ♦ Các bộ phận của thai nhi đã hình thành đều có thể quan sát được. Đồng thời, bác sĩ còn phát hiện được hầu hết những bất thường về hình thái của thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng cơ quan nội tạng.

  ♦ Thời gian này rất quan trọng vì việc đình chỉ thai kỳ nên được tiến hành trước tuần thứ 28 của thai kỳ.

   Tuần 30 - 32 cuả thai kỳ:

  ♦ Các bất thường muộn như động mạch, tim và một vùng cấu trúc não sẽ được siêu âm phát hiện ở giai đoạn này.

       ♦ Đồng thời, kiểm tra dây rốn có đủ tốt để vận chuyển dinh dưỡng nuôi thai nhi hay không, vị trí nhau thai và tình trạng nước ối,…

Những dị tật phổ biến ở thai nhi

  Để thai nhi phát triển và chào đời tốt nhất, mẹ bầu nên thực hiện đúng và đủ các thao tác siêu âm mà bác sĩ yêu cầu. Vì siêu âm thai có thể giúp chị em sớm phát hiện ra những dị tật ở trẻ và có sự can thiệp kịp thời. Cụ thể là:

       Bất thường về nhiễm sắc thể: thường là do di truyền, mắc các bệnh Down, hội chứng Turner,...

  Dị tật về hệ thần kinh: ở trẻ, có nhiều bất thường liên quan đến hệ thần kinh như thai vô sọ, não úng thủy, não nhỏ,...

  Bất thường về hệ tim mạch: thường được phát hiện vào 3 tháng giữa thai kỳ. Các dị tật hệ tim mạch thường do di truyền.

       Việc siêu âm còn giúp kiểm tra tình trạng sức khỏe của thai phụ và thai nhi. Từ đó, chị em có cách bảo vệ và chăm sóc bản thân tốt hơn.

Hình tư vấn bệnh online

5 cách kiểm tra dị tật thai nhi

  Theo các bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ, kiểm tra dị tật thai nhi được tiến hành bằng nhiều cách khác nhau. Điển hình là 5 phương pháp tiên tiến được áp dụng nhiều nhất hiện nay như sau:

   Siêu âm: Thủ thuật này được tiến hành ít nhất ba lần trong quá trình mang thai có thể giúp phát hiện hầu hết các dị tật bẩm sinh ở trẻ.

   Xét nghiệm máu: Đo nồng độ một số chất trong máu có thể xác định nguy cơ dị tật của thai nhi như: Thai vô sọ, hội chứng Down, bất thường nhiễm sắc thể,...

   Chọc dò ối: cho kết quả chẩn đoán khá chính xác thai nhi có các di tật bẩm sinh như: bị Down, bệnh lý hồng cầu, các dị tật về não, cột sống,…

   Sinh thiết gai nhau: dùng để chẩn đoán: Hội chứng Down, bất thường huyết sắc tố, bệnh hồng cầu liềm, teo cơ,… và cho kết quả sớm hơn phương pháp chọc dò ối.

   Chọc dò cuống rốn: chẩn đoán được thai nhi có bị thiếu máu, nhiễm bệnh sởi, mụn rộp hoặc chậm phát triển.

  Một trong những cơ sở y tế uy tín trong việc siêu âm và chăm sóc sức khỏe thai phụ phải nhắc đến Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ.

Địa chỉ siêu âm thai uy tín tại Cần Thơ

       Quy trình thăm khám chuyên nghiệp, bao gồm các bước:

 

♦ Bước 1: Các bạn tìm hiểu kỹ về thông tin phòng khám và tình trạng bệnh của mình. Đặt hẹn để có mã khám ưu tiên.

♦ Bước 2: Bệnh nhân được trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

♦ Bước 3: Người bệnh có quyền yêu cầu bác sĩ nam hay nữ thăm khám và lựa chọn gói dịch vụ chữa bệnh phù hợp với điều kiện kinh tế của bản thân.

♦ Bước 4: Các bước khám, xét nghiệm được bác sĩ chuyên khoa trực tiếp thực hiện với phác đồ điều trị phù hợp.

♦ Bước 5: Tiến hành chữa trị, thông tin người bệnh được bảo mật kín đáo.

♦ Bước 6: Nghỉ ngơi và ra về trong ngày.

♦ Bước 7: Tái khám (nếu cần thiết).

   Đội ngũ bác sĩ giỏi.

   Phương pháp chữa bệnh hiện đại.

   Chi phí hợp lý và luôn công khai. Đặc biệt là với sinh viên, thai phụ ở xa hoặc có hoàn cảnh khó khăn, phòng khám sẽ có chế độ hỗ trợ chi phí.

   Chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế.

   Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, chị em có thể trò chuyện nhiều hơn với các chuyên gia thông qua hệ thống tư vấn online 24/24.

        Nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc hay muốn đặt lịch khám xin vui lòng liên hệ tới đường dây nóng  02923736333 hoặc đơn giản hơn là click vào bảng tư vấn ngay bên dưới , các bác sĩ sẽ trực tiếp tư vấn và giải đáp các thắc mắc cho bạn.

Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng - đơn giản - thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại: 0292 3736 333

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa của chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp miễn phí và cho lời khuyên tốt nhất.

Để đăng ký và lấy số đặt hẹn khám trước, bạn vui lòng bấm vào ô tư vấn dưới đây

Hình tư vấn bệnh online

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.