Vì sao lại bị ngứa hậu môn? Điểm trung bình: 0 / 10 ( 0 lượt đánh giá)

Vì sao lại bị ngứa hậu môn?

Lượt xem: 18018

       Ngứa hậu môn là hiện tượng thường xảy ra ở nhiều người, tình trạng này cảnh báo cơ thể bạn đang gặp một vài vấn đề, đặc biệt là một số bệnh lý vùng hậu môn – trực tràng. Bệnh thường khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, buồn bực, mất tự tin,… ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe. Vậy nguyên nhân ngứa hậu môn là gì? chữa trị thế nào hiệu quả? Mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết sau.

 ĐẶT HẸN TRƯỚC-NHẬN ƯU ĐÃI

  Bác sĩ luôn online! Hãy gọi vào 02923736333, nhấp vào bảng tư vấn hoặc để lại số điện thoại trên khung chat trực tuyến để trò chuyện với bác sĩ mà không tốn một khoản chi phí nào:

Hình tư vấn bệnh online

  Lưu ý: Để bảo vệ sức khỏe cho bệnh nhân và uy tín cho phòng khám, chúng tôi không tư vấn cách sử dụng thuốc dưới bất kỳ hình thức nào khi chưa qua thăm khám kỹ càng.

Ngứa hậu môn nguyên nhân do đâu?

   Ngứa hậu môn là bệnh gì? là thắc mắc của rất nhiều người đã gửi về cho Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ trong thời gian gần đây. Trả lời cho vấn đề này, các chuyên gia cho biết, hậu môn bị ngứa là tình trạng vùng da xung quanh hậu môn có dấu hiệu ngứa ngáy. Đây có thể đơn giản là một chứng bệnh ngoài da thông thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang mắc một số bệnh về hậu môn – trực tràng như bệnh trĩ, viêm hậu môn, apxe hậu môn…

Nguyên nhân ngứa hậu môn

Ngứa hậu môn gây niên tình trạng ngứa ngáy, khó chịu

  Bệnh ngứa hậu môn được chia làm hai loại:

  Ngứa hậu môn sinh lý: là hiện tượng hậu môn bị ngứa do ẩm ướt, hoặc hậu môn bị khô rát do chất kích thích, tình trạng này xảy ra trong thời gian ngắn và có thể tự hết, không cần hỗ trợ điều trị.

  Ngứa hậu môn bệnh lý: có thể là dấu hiệu liên quan đến bệnh lý ở vùng hậu môn, triệu chứng này có thể lặp đi lặp lại nhiều lần trong thời gian dài và kèm theo một số triệu chứng khác của bệnh gây nên.

  Hậu môn bị ngứa có thể do một số nguyên nhân gây nên như:

   Bệnh trĩ

  Ngứa hậu môn là dấu hiệu điển hình nhận biết của bệnh trĩ, khi táo bón sẽ khiến các búi trĩ ở tĩnh mạch căng phồng và khi các tĩnh mạch thường xuyên căng giãn sẽ tạo thành các búi trĩ. Bên cạnh đó, vùng hậu môn khá mỏng nên sẽ dễ bị kích ứng và gây ra cảm giác sưng phồng và ngứa rát hậu môn.

   Rò hậu môn

  Khi các tuyến ở vùng hậu môn phân bố không đồng đều ở tầng cơ thắt hậu môn gây ra nhiễm trùng, viêm, dịch mủ. Nếu không được hỗ trợ điều trị tình trạng này sẽ lan ra vùng hậu môn. Chính điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển làm cho hậu môn bị ngứa và khó chịu.

       

Ngứa hậu môn là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau

   Tiêu chảy

  Tiêu chảy được bắt nguồn từ việc người bệnh bị nhiễm khuẩn từ các loại vi khuẩn, virus, kí sinh trùng,...có trong thức ăn ôi thiu, uống phải nước bị nhiễm bẩn, uống nhiều rượu bia hay do tác dụng phụ của một số thuốc gây nên tiêu chảy và khi tình trạng này kéo dài thường xuyên sẽ khiến cho vùng niêm mạc quanh hậu môn bị kích thích gây nên tình trạng ngứa hậu môn.

  ­ Giun kim

  Đây là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên người lớn cũng có thể mắc phải bệnh này. Bệnh thường thấy ở người có thói quen hay ăn các thực phẩm tươi sống hay hay phải đồ ăn ôi thiu, xuất hiện vào ban đêm gây ngứa hậu môn do ký sinh trùng giun gây nên.

   Ngoài ra, các bệnh lý khác như nứt kẻ hậu môn, tiểu đường, ung thư hậu môn,…hay các vấn đề về sinh lý như di bị kích ứng do vùng hậu môn quá ướt hoặc quá khô, bị dị ứng do thức ăn, nước uống, giấy vệ sinh, hóa chất trong dung dịch vệ sinh,… cũng đều có thể khiến cho hậu môn bị ngứa.

  Do vậy, để có thể biết được chính xác bệnh tình người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa tiến hành thăm khám, kiểm tra để nhận được kết quả chính xác.

Hỗ trợ điều trị ngứa hậu môn tại Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ

  Bàn về cách hỗ trợ điều ngứa hậu môn hiệu quả, các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ đã có những chia sẻ như sau: Ngứa hậu môn có thể là biểu hiện của nhiều căn bệnh khác nhau. Với từng tình trạng bệnh các bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp cũng như thủ thuật tương ứng để điều trị bệnh một cách hiệu quả.

       Hiện tại, Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ là một trong những phòng khám được sở Y tế TP Cần Thơ cấp phép hoạt động và cũng là cơ sở y tế đi đầu trong việc áp dụng các kỹ thuật hiện đại vào trọng việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý về hậu môn ­ trực tràng. Cụ thể:

   Điều trị ngứa hậu môn bằng thuốc: gồm thuốc dạng kem hoặc dạng viên nén, được đưa hoặc bôi trực tiếp vào hậu môn, có tác dụng giảm đau hoặc ngứa.

   Điều trị ngứa hậu môn bằng phương pháp ngoại khoa: sử dụng cho trường hợp ngứa hậu môn ở mức độ nặng, hoặc do các bệnh lý nghiêm trọng ở đường hậu môn trực tràng gây ra như trĩ, nứt hậu môn, áp xe hậu môn hoặc polyp hậu môn… Một trong những phương pháp ngoại khoa hiện đại được các bác sĩ sử dụng phổ biến và nhận được những phản hồi tích cực bên cạnh những phương pháp ngoại khoa truyền thống trước đó chính là phương pháp HCPT, PPH kết hợp cùng Công nghệ Định Vị Điểm. 

        Phương pháp HCPT, PPH kết hợp cùng Công nghệ Định Vị Điểm: thực hiện tiểu phẫu cắt trĩ sử dụng công nghệ xâm lấn tối thiểu PPH, HCPT kết hợp cùng Công nghệ Định Vị Điểm, là một trong những cải tiến trong việc điều trị trĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ. Trong năm 2018, các bác sĩ tại đây đã phối hợp với các chuyên gia đầu ngành về điều trị trĩ ở Mỹ đã hạn chế tối đa những hạn chế mà các phương pháp điều trị trĩ truyền thống chưa khắc phục được trước đó.

  *** Lưu ý: Để bảo đảm thuốc bôi có hiệu quả, bệnh nhân nên sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ, không được tự ý mua thuốc về dùng, để tránh những biến chứng và tác hại không mong muốn.

  *** Nguyên Lý Hoạt Động Của Phương Pháp PPH và HCPT

   Phương pháp HCPT: hoạt động dựa trên nguyên lý nhiệt nội sinh với sóng điện cao tần có nhiệt độ khoảng 70 – 80 °C. Phương pháp này làm máu đông thắt các mạch máu, sau đó dùng dao điện cắt bỏ những búi trĩ, búi polyp hay lỗ rò hậu môn… mà không phá hủy các tế bào xung quanh.

   Phương pháp PPH: được áp dụng cho bệnh trĩ và Polyp hậu môn. Phương pháp này sử dụng một loại máy kẹp chuyên dụng làm nong rộng lỗ hậu môn, đồng thời dồn các búi trĩ vào trong ống cắt của máy, sau đó siết chặt bằng van điều chỉnh, giúp vết thương nhanh hồi phục.

       Theo PGS-TS Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch Hội Hậu môn - Trực tràng Việt Nam chia sẻ thì: “PPH và HCPT là một kỹ thuật tương đối an toàn vì có ưu điểm, khác với những phương pháp truyền thống trước đó. Hơn nữa, kỹ thuật này gây ít chảy máu nên bệnh nhân không phải nằm viện và hồi phục nhanh hơn. Chính vì thế, kỹ thuật này được coi là một trong những tiến bộ về phẫu thuật cắt búi trĩ.”

       *** Phương pháp điều trị ngứa hậu môn sử dụng công nghệ hiện đại có nhiều ưu điểm vuợt trội:

   Phạm vi điều trị rộng: Điều trị hiệu quả được cho nhiều loại trĩ như trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp ở mọi cấp độ khác nhau.

   Độ chính xác cao: Sử dụng các thiết bị kỹ thuật số, Công nghệ Định Vị Điểm để xác định vị trí búi trĩ, do đó giúp quá trình thực hiện diễn ra chính xác, thuận lợi, tránh sót trĩ.

   An toàn: Toàn bộ quá trình thực hiện được bác sĩ kiểm soát chính xác bởi máy tính, phạm vi xâm lấn nhỏ nên đảm bảo an toàn, bệnh nhân có thể theo dõi trực tiếp được.

   Ít đau: Áp dụng kỹ thuật hạn chế xâm lấn nên ít gây tổn thương lớn đối với vùng hậu môn, do đó tránh gây đau đớn cho bệnh nhân.

   Thời gian điều trị ngắn: Chỉ kéo dài từ 15 – 20 phút.

   Khả năng phục hồi nhanh: Vết thương nhỏ nên nhanh chóng hồi phục, biến chứng thấp, hạn chế thấp nhất khả năng tái phát không ảnh hưởng đến chức năng bình thường của hậu môn sớm trở lại cuộc sống bình thường.

   Tính thẩm mỹ cao: Phương pháp trị bệnh trĩ hiện đại giúp đảm bảo giữ vẻ đẹp thẩm mỹ cho vùng hậu môn sau khi điều trị, tránh tình trạng để lại sẹo, điều mà nhiều cách chữa bệnh trĩ truyền thống chưa đạt được.

   Biến chứng thấp, hạn chế tối đa tái phát: Với kỹ thuật hiện đại, sử dụng công nghệ xâm lấn tối thiểu, phương pháp HCPT, PPH sẽ hạn chế tối đa khả nặng tái phát bệnh, cũng như các biến chứng có thể xảy ra.

   Không cần nằm viện: Không giống như các phương pháp chữa bệnh trĩ truyền thống, thực hiện tiểu phẫu cắt trĩ bằng phương pháp hiện đại sau khi bệnh nhân được hỗ trợ điều trị bệnh có thể về ngay trong ngày mà không cần phải nằm viện.

  *** Lưu ý: Kết quả điều trị bệnh còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Điều trị các bệnh hậu môn bằng công nghệ tiên tiến

       Bên cạnh đó Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ còn sở hữu:

   Hệ thống trang thiết bị y tế thiện đại tiên tiến, máy móc được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài, giúp quá trình hỗ trợ điều trị diễn ra chính xác, hiệu quả.

   Đội ngũ y bác sĩ tại phòng khám đều là những bác sĩ có tay nghề cao, đã từng đi tu nghiệp ở nước ngoài, có nhiều kinh nghiệm trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý về hậu môn trực tràng, đảm bảo kết quả thăm khám và hỗ trợ điều trị diễn ra nhanh chóng, chính xác.

   Đội ngũ nhân viên phòng khám luôn trong tâm thế chăm sóc, hỗ trợ tận tận tình.

   Chi phí khám chữa bệnh luôn được công khai minh bạch, rõ ràng giúp người bệnh có thể an tâm hơn khi tiến hành hỗ trợ điều trị.

        Nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc hay muốn đặt lịch khám xin vui lòng liên hệ tới đường dây nóng  02923736333 hoặc đơn giản hơn là click vào bảng tư vấn ngay bên dưới , các bác sĩ sẽ trực tiếp tư vấn và giải đáp các thắc mắc cho bạn.

Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng - đơn giản - thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại: 0292 3736 333

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa của chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp miễn phí và cho lời khuyên tốt nhất.

Để đăng ký và lấy số đặt hẹn khám trước, bạn vui lòng bấm vào ô tư vấn dưới đây

Hình tư vấn bệnh online

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.