Những giai đoạn của bệnh trĩ Điểm trung bình: 0 / 10 ( 0 lượt đánh giá)

Những giai đoạn của bệnh trĩ

Bệnh trĩ, hay còn gọi là bệnh lòi dom theo dân gian, là bệnh xảy ra do dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn. Trong trạng thái bình thường, các mô này giúp kiểm soát phân thải ra. Khi các mô này phồng lên do sưng hoặc viêm thì gọi là trĩ.

Những giai đoạn của bệnh trĩ

Theo thống kê của Hội Hậu môn trực tràng Việt Nam hiện nay có khoảng hơn 50% dân số Việt Nam mắc bệnh trĩ. Bệnh trĩ có thể gặp phải ở bất cứ đối tượng nào không phân biệt độ tuổi và giới tính. Bệnh trĩ sẽ trở nên nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời và nó được chia làm 4 giai đoạn sau:

-Giai đoạn 1: Búi trĩ mới chỉ bắt đầu hình thành, dấu hiệu nhận biết không rõ ràng.

-Giai đoạn 2: Búi trĩ có thể quan sát được bằng mắt thường. Kéo theo nhiều triệu chứng khó chịu như chảy máu, ngứa ngáy…

-Giai đoạn 3: Búi trĩ tăng kích thước, gây khó chịu, vướng víu và bất tiện. Việc điều trị lúc này cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

-Giai đoạn 4: Ở giai đoạn này, búi trĩ nằm thường trực bên ngoài hậu môn, dễ bị viêm nhiễm hoại tử, nguy cơ phải phẫu thuật cao.

Những giai đoạn của bệnh trĩ nội và trĩ ngoại:

Tùy thuộc vào vị trí xuất hiện của búi trĩ mà bệnh được chia thành các loại khác nhau, trong đó phổ biến nhất là trĩ nội và trĩ ngoại.

Những giai đoạn của trĩ nội

Nếu các xoang tĩnh mạch trĩ trên (trực tràng trên) phồng to, trĩ được hình thành ở trên đường lược được gọi là trĩ nội.

Bệnh trĩ nội qua những giai đoạn

-Giai đoạn 1:  Đây là giai đoạn đầu của bệnh trĩ. Búi trĩ vừa mới bắt đầu hình thành, kích thước nhỏ, chưa gây tổn thương lớn. Bệnh nhân thường chỉ cảm thấy hậu môn ngứa ngáy, ẩm ướt và máu lẫn trong phân.

-Giai đoạn 2: Ở giai đoạn của bệnh trĩ nội này, búi trĩ đã bắt đầu phát triển to hơn, lượng máu khi đi đại tiện cũng nhiều hơn, máu đỏ tươi chảy thành giọt và không lẫn vào phân như giai đoạn 1

-Giai đoạn 3: Trĩ nội ở giai đoạn này phát hiện với tốc độ chóng mặt. Tần suất búi trĩ bị sa ra ngoài nhiều hơn và không tự động co lại được, người bệnh phải dùng tay ấn vào. Dịch nhầy rỉ nhiều. Khi đi đại tiện, máu chảy nhiều hơn và có thể phun thành tia.

-Giai đoạn 4: Giai đoạn bệnh tình trở nên nghiêm trọng.Khi đi đại tiện, máu chảy nhiều và liên tục. Các búi trĩ sa hẳn ra ngoài, có lấy tay nhét vào trong cũng không được. Người bệnh cảm giác đau đớn, khó chịu, cơ thể mệt mỏi ốm yếu do mất máu quá nhiều. Nếu không điều trị kịp thời sẽ dễ dẫn đến viêm nhiễm hoại tử búi trĩ lây lan sang hậu môn.

Những giai đoạn của trĩ ngoại

Nếu các xoang tĩnh mạch trĩ dưới(trực tràng dưới) phồng to, trĩ được hình thành ở dưới đường lược được gọi là trĩ ngoại.

Hình ảnh về bệnh trĩ ngoại qua những giai đoạn

-Giai đoạn 1: Trĩ ngoại bắt đầu hình thành nhưng búi trĩ có kích cỡ rất nhỏ. Người bệnh chỉ cảm thấy lộm cộm một chút kèm theo các triệu chứng như ngứa ngáy và nóng rát, viền hậu môn bị sưng nhẹ.

-Giai đoạn 2: Búi trĩ đã phát triển lớn hơn, người bệnh sẽ sờ được bằng tay. Khi đi đại tiện thì máu chảy nhiều, chảy thành giọt. Thời điểm này, hậu môn đã bắt đầu ẩm ướt do dịch nhầy tiết ra.

-Giai đoạn 3: Các búi trĩ phát triển lớn hơn làm tắc nghẽn hậu môn, gây đau đớn khi đại tiện. Dù nằm hay ngồi thì vẫn rất đau đớn khó chịu.

-Giai đoạn 4: Các búi trĩ phát triển mạnh mẽ, kích thước tăng lên gây chèn tắc nghẽn cả vùng hậu môn. Dịch có mùi hôi tiết nhiều dẫn đến cảm giác ngứa ngáy, đau rát, nguy cơ viêm nhiễm, hoại tử cả búi trĩ và hậu môn. Thời điểm này, người bệnh cần chữa trị dứt điểm, tránh khỏi những biến chứng nặng nề ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Điều trị hiệu quả bệnh trĩ tại phòng khám đa khoa Cần Thơ

Ngày nay, với sự phát triển của y học hiện đại, bệnh trĩ đã không còn đáng lo ngại nữa. Nhất là đối với những bệnh nhân mắc bệnh trĩ nặng ở cấp độ 3, 4 vẫn có thể chữa trị nhanh chóng và hiệu quả tại phòng khám Đa khoa Cần Thơ (133A Trần Hưng Đạo, P.An Phú, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ).Nhờ hai phương pháp hiện đại là phương pháp PPH và phương pháp HCPT, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, mang lại hiệu quả hỗ trợ điều trị cao nhất có thể.