Tổng quan về bệnh trĩ Điểm trung bình: 0 / 10 ( 0 lượt đánh giá)

Tổng quan về bệnh trĩ

Bệnh Trĩ là một trong những bệnh về hậu môn – trực tràng khá phổ biến. Tuy không nguy hại nhiều đến tính mạng, nhưng lại gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý và chất lượng cuộc sống của người mắc phải. Chính vì vậy, việc tìm hiểu những kiến thức về bệnh sẽ giúp mọi người không còn phải đau đầu với những phiền phức mà trĩ mang lại.

ĐẶT HẸN TRƯỚC-NHẬN ƯU ĐÃI

Bác sĩ luôn online! Hãy gọi vào 02923736333, nhấp vào bảng tư vấn hoặc để lại số điện thoại trên khung chat trực tuyến để trò chuyện với bác sĩ mà không tốn một khoản chi phí nào:

Lưu ý: Để bảo vệ sức khỏe cho bệnh nhân và uy tín cho phòng khám, chúng tôi không tư vấn cách sử dụng thuốc dưới bất kỳ hình thức nào khi chưa qua thăm khám kỹ càng.

Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ được hình thành do sự căng giãn quá mức của đám rối tĩnh mạch trĩ ở các mô xung quanh hậu môn. Ở trạng thái bình thường những mô này có nhiệm vụ hỗ trợ kiểm soát phân thải ra ngoài. Tuy nhiên, nếu các mô này bị viêm, sưng phồng lên thì được gọi là bệnh trĩ.

Mỗi lần đi đại tiện, trĩ gây những cơn đau rát dữ dội

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ

Bệnh trĩ hình thành bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, sau đây là một số nguyên nhân chủ yếu:

- Táo bón: Những người có chế độ ăn không phù hợp như ăn nhiều thức ăn cay, nóng, uống nhiều rượu bia, ít uống nước và thiếu chất xơ sẽ gây nên táo bón. Khi đó bệnh nhân đi tiêu phải dùng sức để rặn, lâu ngày các tĩnh mạch ở vùng hậu môn bị giãn quá mức và hình thành nên trĩ.

- Tính chất công việc: Ở những người làm công việc khuân vác nặng, tài xế xe, nhân viên văn phòng, lễ tân…do tính chất công việc phải đứng ngồi nhiều, vùng hậu môn cũng chịu áp lực nên đây là một trong những yếu tố gây bệnh trĩ.

- Lười vận động thể thao: Khi ít vận động, chế độ ăn uống không hợp lý dễ dẫn tới béo phì, việc này sẽ gây áp lực lên vùng trực tràng, làm giảm lưu thông máu vùng hậu môn – trực tràng. Khi các tĩnh mạch trĩ chịu áp lực cao trong thời gian dài sẽ dễ sưng lên mỗi khi đi tiêu.

- Thói quen ngồi lâu trong toilet: Một số người có thói quen đọc báo hay cầm điện thoại mỗi khi đi đại tiện, đó là một trong những thói quen không tốt khiến cho vùng hậu môn – trực tràng chịu nhiều áp lực. Đó cũng là nguyên nhân gây nên bệnh trĩ.

- Stress: Nếu tình trạng căng thẳng, lo âu, mệt mỏi kéo dài sẽ khiến các bộ phận trong cơ thể chịu nhiều ảnh hưởng, vì vậy sẽ gây ra nhiều chứng bệnh, trong đó có bệnh trĩ.

Một số triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh trĩ

Theo bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ cho biết, bệnh nhân mắc bệnh trĩ sẽ gặp một số triệu chứng sau đây:

- Đại tiện ra máu: Là triệu chứng sớm và thường gặp nhất ở người mắc bệnh trĩ. Ban đầu đại tiện ra máu ít, có thể thấy ở giấy chùi vệ sinh hay dính lẫn vào phân hoặc chảy thành tia. Ở giai đoạn cấp tính bệnh nhân sẽ thấy máu chảy nhiều hơn khi đi tiêu.

- Sa búi trĩ: Ban đầu, khi bệnh nhân đại tiện sẽ thấy có những khối thịt nhỏ lồi ra ở hậu môn, những khối thịt này có thể tự tụt vào trong sau khi đi đại tiện. Càng về sau khối thịt càng to hơn và không thể tự tụt vô bên trong mà phải dùng tay nhét vào, sau đó khối trĩ sẽ dần sa ra bên ngoài hậu môn.

- Đau rát, ngứa ngáy vùng hậu môn: Búi trĩ bị sa ra ngoài có thể bị viêm nhiễm, chảy dịch, từ đó làm cho người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, đau rát vùng hậu môn.

Khi mắc trĩ nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều tác hại khôn lường cho người bệnh như:

- Đau đớn khó chịu: Bệnh nhân mắc bệnh trĩ sẽ cảm thấy đau đớn, khó chịu trong khi đại tiện hoặc việc đứng, ngồi cũng mang lại không ít khó khăn, làm ảnh hưởng đến tâm lý sinh hoạt hàng ngày.

- Thiếu máu: Tình trạng đi cầu ra máu thường xuyên khi mắc trĩ sẽ gây thiếu hụt máu, làm cho người bệnh cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Gây ra các bệnh hậu môn – trực tràng: Bệnh trĩ không phát hiện sớm và hỗ trợ điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng như nứt hậu môn, rò hậu môn, viêm ống hậu môn…lâu ngày ảnh hưởng đến cơ vòng hậu môn làm cho bệnh nhân đại tiện không tự chủ.

Cách hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả

Hỗ trợ chữa bệnh trĩ hiệu quả tại Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ bằng phương pháp HCPT hiện đại, hiệu quả

Các chuyên gia tại Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ cho biết, việc điều trị bệnh trĩ phải tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người mà sẽ áp dụng những phương pháp sao cho phù hợp, sau đây là một số phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ:

Phương pháp điều trị nội khoa

- Với những trường hợp phát hiện sớm, khi búi trĩ mới hình thành thì thông thường bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc đặc trị bệnh trĩ. Thuốc có thể ở dạng thuốc uống, thuốc tiêm hay thuốc đặt…

- Tuy nhiên, bệnh nhân không được tự ý mua thuốc sử dụng mà chưa có sự chỉ định của bác sĩ, vì nếu không đúng liều lượng hoặc không đúng thuốc sẽ gây ra những tác dụng phụ làm khó khăn trong việc hỗ trợ điều trị về sau.

Phương pháp điều trị ngoại khoa

- Những bệnh nhân khi búi trĩ sa ra bên ngoài không tự thụt vào trong được sẽ gây khó khăn, đau đớn ảnh hưởng đến sinh hoạt, mất thẩm mỹ…lúc này phải cần can thiệp ngoại khoa để hỗ trợ điều trị.

- Hiện nay phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu HCPT được áp dụng rộng rãi, đây là phương pháp mang lại hiệu quả cao bởi toàn bộ quá trình phẫu thuật được kiểm soát bởi máy tính, bệnh nhân và bác sĩ có thể quan sát quá trình phẫu thuật, mang lại sự chuẩn xác.

- Kỹ thuật này ít gây đau đớn, ít chảy máu, ngăn ngừa khả năng tái phát, thời gian tiểu phẫu nhanh, bệnh nhân có thể cảm nhận được hiệu quả rõ rệt sau khi hỗ trợ điều trị.

- Hiện nay Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ (133A Trần Hưng Đạo, P. An Phú, Q. Ninh Kiều. Tp. Cần Thơ) là một trong những cơ sở y tế uy tín, với đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, trang thiết bị y tế tiên tiến, đặc biệt là áp dụng phương pháp HCPT đã giúp bệnh nhân trĩ tránh xa căn bệnh phiền phức này.