Những điều cần biết về xét nghiệm dịch niệu đạo

Lượt xem: 755

Để phát hiện và chẩn đoán các bệnh về đường tiết niệu, sinh dục thì ngoài triệu chứng lâm sàng thì xét nghiệm dịch niệu đạo chính là phương pháp chẩn đoán chính xác nhất. Nhưng không phải ai cũng hiểu hết về phương pháp xét nghiệm này. Chính vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu hơn về phương pháp này. 

NHẤP VÀO KHUNG CHAT BÊN DƯỚI để được trò chuyện riêng tư với các bác sĩ chuyên khoa.

Hình tư vấn bệnh online

Xét nghiệm dịch niệu đạo phát hiện những bệnh gì?

Xét nghiệm dịch niệu đạo là xét nghiệm giúp phát hiện những bệnh lý xuất hiện ở niệu đạo và hệ thống đường tiết niệu cũng như các bệnh nam khoa, bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Xét nghiệm này được hiện bằng cách lấy dịch niệu đạo của người bệnh dàn lên phiến kính rồi nhuộm và soi tươi. Qua kính hiển vi sẽ quan sát thấy hình thể vi khuẩn cũng như các tế bào trong dịch niệu đạo sau khi nhuộm. Điều này giúp tìm ra nguyên nhân, các tác nhân gây bệnh, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp cho người bệnh. 

Khi xét nghiệm dịch niệu đạo, một số bệnh lý có thể được phát hiện như: 

Viêm niệu đạo: Bệnh được hình thành do người bệnh quan hệ tình dục không an toàn hay vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, viêm nhiễm đường tiết niệu… Tác nhân gây bệnh có thể là vi khuẩn, nấm, Chlamydia, Trùng roi, lậu khuẩn,...

Xét nghiệm dịch niệu đạo là một trong những cách giúp phát hiện các bệnh đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu: Bệnh này có triệu chứng dễ nhầm lẫn với các bệnh viêm niệu đạo và một số bệnh nam khoa, phụ khoa khác nên cần phải thực hiện xét nghiệm dịch niệu đạo mới có chẩn đoán chính xác về bệnh.

Viêm nhiễm đường sinh dục: Xét nghiệm này giúp phát hiện viêm nhiễm sinh dục ở nam giới như viêm bao quy đầu- quy đầu, viêm tuyến tiền liệt… Còn ở nữ là các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo - âm hộ, viêm cổ tử cung, viêm tử cung... do các tác nhân nào gây nên.

Bệnh lậu: Bệnh do song cầu lậu khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây nên, lây qua đường tình dục không an toàn là chủ yếu. Triệu chứng bệnh có thể gây nhầm lẫn với các bệnh viêm nhiễm sinh dục thông thường hoặc thậm chí không có triệu chứng cho đến khi bệnh chuyển sang mãn tính. 

Chlamydia: Vi khuẩn chlamydia cũng lây truyền qua đường tình dục và khi bị nhiễm chlamydia thì người bệnh cũng rất khó phát hiện và thường nhầm tưởng với một số bệnh viêm nhiễm khác.

Khi nào cần đi xét nghiệm dịch niệu đạo? Bạn nên đi xét nghiệm dịch niệu đạo nếu thấy mình có những triệu chứng sau đây như tiểu ra mủ có mùi hôi khó chịu, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu lắt nhắt, niệu đạo nóng rát, sưng đau, đau rát khi quan hệ tình dục, đau vùng bụng dưới… Ở nữ giới còn có tăng tiết dịch âm đạo, có thể kèm theo viêm âm đạo

Hình tư vấn bệnh online

Quy trình xét nghiệm dịch niệu đạo:

 Bước 1: Bác sĩ tiến hành lấy dịch niệu đạo từ bệnh nhân. Với những bệnh nhân bị chảy nhiều dịch, bác sĩ sẽ lấy que cấy và lấy dịch trực tiếp từ lỗ niệu đạo. Còn với những bệnh nhân nam ít dịch, người bệnh sẽ được bác sĩ yêu cầu vuốt từ gốc dương vật vuốt lên, sau đó sử dụng 2 ngón tay cái mở lỗ niệu đạo rồi lấy tăm bông/que cấy lấy dịch ra để xét nghiệm.

 Bước 2: Xét nghiệm dịch niệu đạo, chủ yếu đó là soi tươi dịch dưới kính hiển vi để tìm tác nhân gây bệnh trong dịch niệu đạo.

 Bước 3: Thông qua kết quả màu sắc cũng như lượng vi khuẩn có trong dịch nhầy mà xác định người bệnh đang mắc bệnh lý gì và đang ở mức độ như thế nào. Ngoài ra, để cho kết quả thêm phần chính xác hơn thì bác sĩ cũng có thể chỉ định người bệnh thực hiện thêm một số xét nghiệm khác như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu,...

 Bước 4: Tùy vào nguyên nhân và từng loại bệnh mà bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả nhất cho từng trường hợp cụ thể. 

NHẤP VÀO KHUNG CHAT BÊN DƯỚI để được trò chuyện riêng tư với các bác sĩ chuyên khoa.

Hình tư vấn bệnh online

Xét nghiệm dịch niệu đạo chất lượng ở đâu?

Nếu bạn thấy mình có xuất hiện những triệu chứng bất thường ở niệu đạo thì không nên chần chừ nữa mà hãy đến ngay những cơ sở chuyên khoa để thăm khám, xét nghiệm và tìm ra nguyên nhân gây bệnh. 

Phòng khám Đa Khoa Cần Thơ là địa chỉ khám và chữa bệnh uy tín nhất Cần Thơ

Nhưng bạn lại không biết địa chỉ xét nghiệm dịch niệu đạo nào tốt, cho ra kết quả nhanh chóng, chính xác, uy tín thì không thể bỏ qua phòng khám Đa Khoa Cần Thơ. Đây là phòng khám được thành lập và hoạt động dưới sự giám sát của Sở Y Tế. Bên cạnh đó, phòng khám Đa Khoa Cần Thơ được đầu tư đầy đủ trang thiết bị y tế hiện đại, hệ thống xét nghiệm tự động... cho kết quả thăm khám, xét nghiệm nhanh chóng và chính xác đến 99%

Ngoài ra, phòng khám còn có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, tay nghề cao và giàu kinh nghiệm sẽ tư vấn, lời khuyên và có chỉ định hỗ trợ điều trị phù hợp cho người bệnh. 
Hơn thế nữa, khi đến với phòng khám, người bệnh sẽ được đội ngũ nhân viên y tế chăm sóc chu đáo, thủ tục nhanh gọn không phải chờ đợi lâu, thông tin cá nhân được bảo mật, chi phí được niêm yết công khai minh bạch… Vì vậy người bệnh có thể yên tâm khi đến đây thăm khám. 

Nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc hay muốn đặt lịch khám xin vui lòng liên hệ tới đường dây nóng  0292 3736 333 hoặc đơn giản hơn là click vào BẢNG TƯ VẤN ngay bên dưới , các bác sĩ sẽ trực tiếp tư vấn và giải đáp các thắc mắc cho bạn.

Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng - đơn giản - thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại: 0292 3736 333

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa của chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp miễn phí và cho lời khuyên tốt nhất.

Để đăng ký và lấy số đặt hẹn khám trước, bạn vui lòng bấm vào ô tư vấn dưới đây

Hình tư vấn bệnh online

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.